Monday, July 19, 2010

Fix: The User Profile Service failed the logon. User profile cannot be loaded

วิธีแก้ปัญหาล็อกออนเข้า Windows 7 และ Windows Vista ไม่ได้เนื่องจากโปรไฟล์เสีย
บทความโดย: Windows Administrator Blog

ปัญหาอย่างหนึ่งที่ผู้ใช้ Windows 7 และ Windows Vista อาจจะพบได้เป็นบางครั้งคือปัญหาล็อกออน (Log on) เข้าวินโดวส์ไม่ได้เนื่องจากโปรไฟล์เสียหาย โดยผู้ใช้จะได้รับข้อความเมื่อทำการล็อกออน ดังนี้

The User Profile Service failed the logon. User profile cannot be loaded.

โดยความผิดพลาดดังกล่าวนี้อาจจะเกิดขึ้นได้ถ้ามีการคอนฟิก "Do not logon users with temporary profiles" ผ่านทางนโยบายกลุ่ม (Group Policy)

สาเหตุ:
ปัญหาดังนี้อาจจะเกิดขึ้นได้ถ้าทำการลบโปรไฟล์ผู้ใช้ (User profile) แบบแมนนวลโดยใช้คอมมานด์พร็อมพ์หรือทำการลบจาก Windows Explorer ซึ่งโปรไฟล์ที่ถูกลบแบบแมนนวลนั้นจะไม่ทำการลบ Security Identifier (SID) จากรายชื่อโปรไฟล์ในรีจีสทรี่ย์ เมื่อ SID ยังคงอยู่ในรีจีสทรี่ย์ Windows ก็จะพยายามทำการโหลดโปรไฟล์โดยใช้ ProfileImagePath ซึ่งชี้ไปยังพาธที่ไม่มีในระบบ (เนื่องจากถูกลบออกไปแล้ว) ดังนั้นจึงทำให้ไม่สามารถโหลดโปรไฟล์ได้ซึ่งส่งผลให้ล็อกออนเข้าวินโดวส์ไม่ได้

วิธีการแก้ไข:
ปัญหาดังกล่าวนี้สามารถมาแก้ไขโดยใช้ Microsoft Fix it 50446 หรือการแก้ไขด้วยตนเองโดยการลบโปรไฟล์ผ่านทางไดอะล็อกบ็อกซ์ Computer Properties ตามขั้นตอนดังนี้
1. คลิก Start คลิกขวาบน Computer แล้วคลิก Properties
2. ในหน้าต่าง System คลิก Change settings
3. System Properties คลิกแท็บ Advanced
4. ภายใต้หัวข้อ User Profiles คลิก Settings
5. ในไดอะล็อกบ็อกซ์ User Profiles เลือกโปรไฟล์ที่ต้องการลบ [1] จากนั้นคลิก Delete [2] เสร็จแล้วคลิก OK


6. คลิก Start แล้วพิมพ์ regedit ใน Search programs and files เสร็จแล้วคลิก ENTER
7. ในหน้าต่าง Registry Editor ให้ไปยังรีจีสทรี่คีย์ย่อยต่อไปนี้
HKEY_LOCAL_MACHINE\SOFTWARE\Microsoft\Windows NT\CurrentVersion\ProfileList
8. คลิกขวาบน SID ที่ต้องการลบ จากนั้นคลิก Delete
9. ล็อกการลอกออนด้วยชื่อผู้ใช้ที่มีปัญหาเพื่อทำการสร้างโปรไฟล์ใหม่

วิธีการนี้สามารถใช้ได้กับ
วิธีการนี้สามารถใช้ได้กับ Windows 7 และ Windows Vista รุ่นต่างๆ ดังนี้
• Windows Vista Enterprise 64-bit Edition
• Windows Vista Home Basic 64-bit Edition
• Windows Vista Home Premium 64-bit Edition
• Windows Vista Ultimate 64-bit Edition
• Windows Vista Business
• Windows Vista Business 64-bit Edition
• Windows Vista Enterprise
• Windows Vista Home Basic
• Windows Vista Home Premium
• Windows Vista Starter
• Windows Vista Ultimate
• Windows 7 Enterprise
• Windows 7 Home Basic
• Windows 7 Home Premium
• Windows 7 Professional
• Windows 7 Starter
• Windows 7 Ultimate

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
Microsoft Support

© 2010 TWA Blog. All Rights Reserved.

2 Comment:

Anonymous said...

สวัสดีครับ...ด้วยความเคารพเจ้าของ Blog
บังเอิญเครื่องผมมีปัญหาแบบเดียวกันครับ เนื่องจากใช้งานเพียงคนเดียว จึงไม่สามารถ login ได้เลย และได้รับคำแนะนำจากเพื่อนที่ทำงาน
ขณะนี้สามารถแก้ไขใช้งานได้แล้ว มีวิธีที่ง่ายกว่าด้านบนครับ ไม่ซับซ้อนมาก
ดังนี้ (spect เครื่องผมคือ Notebook Travelmate 6292 ใช้ Vista Home Premium)
1. restart เครื่องใหม่
2. กด F5 เพื่อเข้า save mode
3. login ตามปกติ(ใน save mode)
4. click ปุ่ม start เลือก all programs เลือก accessories
5. System tools เลือก System Restore
6. ระบุวันที่ต้องการให้ระบบกลับไป

Anonymous said...

อันนี้ถ้าไม่ได้เปิดไว้ก็ทำไม่ได้นะครับ
วิธีเจ้าของกระทู้ แนะนำให้เข้าตัวadministrator
แล้วเข้า c:\user เข้า user เรา แล้วไปเอางานในmydoc desktop mypic และอื่นๆ ออกก่อนนะครับ ไม่งั้นหายครับ