Tuesday, April 20, 2010

Windows 7 Hang at Black Screens on UEFI-Enabled PC

Windows 7 หยุดตอบสนองการทำงานที่หน้าจอดำบนคอมพิวเตอร์ที่เปิดใช้งานโหมด UEFI
บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

สืบเนื่องจากมีรายงานก่อนหน้านี้ว่าเกิดปัญหาเครื่องคอมพิวเตอร์ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows 7 และ Windows Server 2008 R2 หยุดตอบสนองการทำงาน (Stop Responding) ที่หน้าจอดำ (Black Screen) เมื่อมีการเปิดใช้งานโหมด Unified Extensible Firmware Interface (UEFI) ล่าสุดไมโครซอฟท์ได้ออกมายืนยันปัญหานี้อย่างเป็นทางการแล้ว โดยได้อธิบายว่าปัญหาดังกล่าวนี้มีสาเหตุมาจากการทำงานผิดพลาดของแอพพลิเคชันตัวใดตัวหนึ่งดังนี้
• แอพพลิเคชัน Windows Operating System Loader (Winload.efi)
• แอพพลิเคชัน Windows Resume Loader (Winresume.efi)

ซึ่งไม่ทำการคลีนอัพเอนทรี่ทั้งหมดในตารางหน้า (Page table) ส่งผลให้เมื่อแอพพลิเคชัน Windows Boot Manager (Bootmgfw.efi) พยายามทำการคลีนอัพเอนทรี่ในตารางหน้าจึงเข้าถึงแอดเดรสหน่วยความจำไม่ถูกต้องทำให้เกิด access violation exception

โดยปัญหานี้จะเกิดได้เมื่อเครื่องคอมพิวเตอร์อยู่สถานการณ์ดังนี้
1. เครื่องคอมพิวเตอร์ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows 7 หรือ Windows Server 2008 R2
2. มีการเปิดใช้งานโหมด Unified Extensible Firmware Interface (UEFI) บนเครื่องคอมพิวเตอร์
3. ในขณะทำการสตาร์ทระบบเกิดเหตุการณ์อย่างใดอย่างหนึ่งต่อไปนี้
• มีการกดปุ่ม F8 เพื่อเปิดเมนู Advanced Boot Options จากนั้นกดปุ่ม ESC เพื่อยกเลิก
• ทำการสตาร์ทเครื่องคอมพิวเตอร์จาก Windows installation DVD จากนั้นคลิกอ็อปชัน Repair your computer เพื่อสตาร์ท Windows Recovery Environment (WinRE)
• เกิดความผิดพลาดในการกู้คืนเมื่อระบบทำการโหลดไฟล์ Winload.efi หรือ Winresume.efi จากนั้น Windows Recovery Environment (WinRE) เริ่มต้นทำงาน

หมายเหตุ: ปัญหานี้มีลักษณะคล้ายกับปัญหาที่เกิดเมื่อมีการติดตั้ง "hotfix 980598" บนเครื่องคอมพิวเตอร์

วิธีการแก้ไข
ไมโครซอฟท์ได้พัฒนาฮอตฟิกซ์ (Hotfix) สำหรับใช้แก้ปัญหาดังกล่าวนี้เสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยผู้ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows 7 หรือ Windows Server 2008 R2 ที่ประสบปัญหาเครื่องหยุดตอบสนองการทำงานก์ที่หน้าจอดำบนคอมพิวเตอร์ที่เปิดใช้งานโหมด UEFI สามารถดาวน์โหลดฮอตฟิกซ์มาแก้ไขได้จากเว็บไซต์ View and request hotfix downloads

อย่างไรก็ตาม ไมโครซอฟท์ได้แนะนำว่า ให้ผู้ใช้ทำการติดตั้งฮ็อตฟิกซ์ตัวนี้ เฉพาะบนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีปัญหาที่อธิบายด้านบนเท่านั้น เนื่องจากฮ็อตฟิกซ์ดังกล่าวนี้ ยังต้องทดสอบการทำงานเพิ่มเติมและจะรวมอยู่ในเซอร์วิสแพ็ค (Service Pack) ในอนาคต

วิธีการนี้สามารถใช้ได้กับ
วิธีการนี้สามารถใช้ได้กับ Windows 7 และ indows Server 2008 R2 รุ่นต่างๆ ดังนี้
• Windows 7 Enterprise
• Windows 7 Home Basic
• Windows 7 Home Premium
• Windows 7 Professional
• Windows 7 Starter
• Windows 7 Ultimate
• Windows Server 2008 R2 Datacenter
• Windows Server 2008 R2 Enterprise
• Windows Server 2008 R2 Standard

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
KB981275
Softpedia

© 2010 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: